รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มจุดเชื่อมต่อพื้นที่ในเมืองและชานเมือง

รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม จุดเชื่อมต่อพื้นที่ในเมืองและชานเมืองเพื่อการคมนาคมที่สะดวกสบายมากขึ้น

หลายคนที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้านในพื้นที่ชานเมือง อย่างเช่นพื้นที่รังสิต – ลำลูกกา อย่างเช่นทาว์โฮมชานเมืองอาจจะกำลังพิจารณาอย่างลังเลด้วยเพราะยังกังวลกับการคมนาคมลำลูกกา และการคมนาคมรังสิต ว่าจะเป็นไปด้วยความลำบากหรือไม่ ด้วยเป็นพื้นที่ชานเมือง เวลาจะเข้าเมืองทีอาจจะไม่สะดวกนักก่อนอื่นคงต้องบอกว่าแต่เดิมการคมนาคมลำลูกกาและการคมนาคมรังสิตนั้นไม่ได้ลำบากอย่างที่คิด เพราะถนนในพื้นที่การคมนาคมลำลูกกาและพื้นที่การคมนาคมรังสิตค่อนข้างหลากหลายและเชื่อมต่อหลายพื้นที่ได้อย่างสะดวกสบาย แทบจะเรียกได้ว่าเชื่อมต่อกันทั้งหมด แต่ถ้าหากคุณยังกังวลว่าพื้นที่ทั้งสองทั้งการคมนาคมลำลูกกาและการคมนาคมรังสิตจะมีปัญหารถติดและทำให้เดินทางไม่สะดวก อีกไม่นานคงไม่ต้องกังวลเพราะในปี 2563 นั้นรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มกำลังจะเปิดให้บริการเพื่อเชื่อมต่อการคมนาคมรังสิตและการคมนาคมลำลูกกาเข้าสู่ย่านใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกสบายและแก้ปัญหาการคมนาคมและการจราจรที่ล่าช้าสำหรับคนทำงานและพนักงานออฟฟิศที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นี้

 

shutterstock_344007338

 

เริ่มต้นที่หมอชิต

เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารที่สถานีหมอชิต รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มจึงได้รับการวางแผนว่าจะเปิดใช้จุดเริ่มต้นสถานีห้าแยกลาดพร้าวในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นจุดต่อเนื่องจากสถานีหมอชิต ปี 2563   เพื่อนำผู้คนจากพื้นที่ย่านชานเมืองเข้าสู่ย่านใจกลางเมืองมากขึ้น เส้นทางหลักของรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีความยาวกว่า 24  กิโลเมตร แบ่งเป็นสองสายคือสายสีลม และสายสุขุมวิท สายหลักนั้นเน้นย่านใจกลางเมือง มีจำนวนทั้งหมด 23 สถานี ก่อนจะมีการขยายพื้นที่ออกไปทางเส้นสายสีเขียวใต้ 9 สถานี มีสถานีปลายทางอยู่ที่สถานีเคหะ และส่วนขยายไปทางเส้นทางสายสีเขียวเหนือจำนวน 16 สถานีเริ่มต้นที่หมอชิตไปสิ้นสุดที่สถานีคูคต เป็นการเชื่อมต่อพื้นที่การคมนาคมรังสิตและการคมนาคมลำลูกกาเข้าสู่ใจกลางเมือง

New call-to-action

ย่านใจกลางเมืองบริเวณไหนบ้าง

หากจะพูดแค่ว่าเชื่อมโยงพื้นที่การคมนารังสิตและพื้นที่การคมนาคมลำลูกกา เข้าสู่ย่านใจกลางเมืองอาจจะกว้างเกินไป ก่อนอื่นปลายทางของรถไฟฟ้าสีเขียวเข้มจะอยู่ที่สถานีคูคต ซึ่งถือเป็นพื้นที่การคมนาคมรังสิต และพื้นที่การคมนาคมลำลูกกา ไล่เรียงมาเรื่อยทั้งหมด 16 สถานี อันประกอบด้วย

สถานีคูคต

สถานีแยก คปอ

สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ

สถานี รพ.ภูมิพลอดุลยเดช

สถานีสะพานใหม่

สถานีสายหยุด

สถานีพหลโยธิน 59

สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

สถานีกรมทหารราบที่ 11

สถานีศรีปทุม

สถานีกรมป่าไม้

สถานี ม.เกษตรศาสตร์

สถานีเสนานิคม

สถานีรัชโยธิน

สถานีพหลโยธิน 24

สถานีห้าแยกลาดพร้าว

และถัดไปเป็นสถานีหมอชิต ที่จะนำการคมนาคมรังสิตและการคมนาคมลำลูกกาเชื่อมต่อเข้าสู่พื้นที่ ใจกลางเมืองถึงสถานีสยามประกอบด้วย

สถานีหมอชิต

สถานีสะพานควาย

สถานีอารีย์

สถานีสนามเป้า

สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

สถานีพญาไท

สถานีราชเทวี

และสถานีสยาม ซึ่งเป็นย่านใจกลางเมืองขนาดใหญ่ โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าเช่นเดียวกัน โดยจากพื้นที่การคมนาคมลำลูกกาและพื้นที่การคมนาคมรังสิต เริ่มจากสถานีคูคตมาถึงจนถึงสถานีสยามใจกลางเมือง แหล่งช๊อปปิ้งขนาดใหญ่ของกรุงเทพ  รวมทั้งหมด 25 สถานี  ประมาณ 25 กิโลเมตรเท่านั้น ถือว่าเป็นการเชื่อมพื้นที่การคมนาคมรังสิตและพื้นที่การคมนาคมลำลูกกาสู่แหล่งเศรษฐกินแบบสายตรง ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถเดินทางต่อเนื่องไปย่านอโศกและนานาได้อย่างสะดวกสบาย โดยเดินทางต่อเนื่องไม่ต้องเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าจากสถานีสยามไปยังสถานีชิดลม สถานีเพลินจิต สถานีนานา สถานีอโศก สถานีพร้อมพงษ์ สถานีทองหล่อ สถานีเอกมัย สถานีพระขโนง ฯลฯ

 

จุดเด่นที่สำคัญคือ ไม่ต้องเปลี่ยนสายรถไฟฟ้า ซึ่งต้องถือว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นสะดวกสบายสำหรับการเดินทางจากพื้นที่รังสิต – ลำลูกกา เพื่อเข้าย่านใจกลางเมือง

New call-to-action

ไม่เพียงเท่านั้นรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มยังมีโครงการขยายเชื่อมพื้นที่การคมนาคมรังสิต และการคมนาคมลำลูกกา ช่วงคูคต – ลำลูกกา เพิ่งอีกสี่สถานีคือ คลองสาม คลองสี่ คลองห้าและวงแหวนลำลูกกา ทำให้มูลค่าราคาที่ดิน รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าวคือพื้นที่ที่อยู่ในช่วงการคมนาคมรังสิตและการคมนาคมลำลูกกานั้น มีราคาพุ่งสูงขึ้นและกำลังเป็นที่จับตามองอย่างมากสำหรับผู้ที่กำลังลงทุนอสังหาริมทรัพย์และผู้ที่กำลังจะซื้อบ้านเพื่อต่อยอดทางธุรกิจและอยู่อาศัย รวมไปถึงคนทำงาน พนักงานออฟฟิศ ที่ต้องการหนีความวุ่นวายจากใจกลางเมืองและการจราจรที่ติดขัด แต่ยังต้องการความสะดวกสบายในการเข้าถึงแหล่งธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮมชานเมือง ก็น่าจับจอง เพราะแม้จะเป็นพื้นที่ชานเมืองแต่ด้วยความเจริญที่กำลังคืบหน้าเข้าถึงการคมนาคมรังสิตและการคมนาคมลำลูกกาเพิ่มมากขึ้น พื้นชานเมืองแห่งนี้จึงเป็นทำเลศักยภาพ และไม่ใช่พื้นที่ชานเมืองที่ถูกมองข้ามอีกต่อไป!

 

 

    Recent Posts